Tư thế chữ W là dáng ngồi quen thuộc của nhiều trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi thấy con ngồi tư thế này bố mẹ cần sửa ngay lập tức để tránh gây hại nghiêm trọng cho các bé.

Ngồi trên sàn nhà với hai chân hình chữ W là thói quen thường thấy ở trẻ nhỏ. Thông thường, trẻ thích ngồi kiểu này là do cảm thấy thoải mái, không đòi hỏi phải dùng đến phần cơ ở thân quá nhiều để giữ thăng bằng, từ đó giúp trẻ chuyên tâm hơn vào việc đang làm như chơi đùa, xem tivi…Song tư thế ngồi này là “thủ phạm” đang gây hại sức khỏe của các bé và đòi hỏi bố mẹ phải chỉnh sửa ngay.

Trẻ hay ngồi hình chữ W có nguy cơ trật khớp hông rất cao
Tác hại từ tư thế ngồi hình chữ W

Ảnh hưởng đến chức năng vận động

Ngồi tư thế hình chữa W sẽ rút ngắn, bó chặt cơ hông và cơ chân, dễ khiến hông bé bị vặn méo và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của hông, xương chậu cũng như khả năng phối hợp, giữ thăng bằng.

Hơn nữa, nó sẽ khiến các cơ ở thân không thể phát triển vì không được hoạt động nhiều. Trẻ sẽ gặp phải nhiều vấn đề trong phát triển các kỹ năng vận động thô hoặc các vận động đòi hỏi phải sử dụng những loại cơ lớn hơn.

Tăng nguy cơ trật khớp hông



Khi ngồi ở tư thế này, trẻ có nguy cơ trật khớp hông rất cao, nhất là những trẻ đã có tật từ trước. Ngồi chữ W khiến trẻ khó khăn khi xoay người, sử dụng cùng lúc hoặc bắt chéo hai tay dẫn đến vấn đề sức khỏe khi thực hành các kỹ năng ở lớp học như viết.

Gây áp lực cho cơ chân và khớp gối

Kiểu ngồi chữ W còn khiến cơ chân bị co rút và các khớp bị nới lỏng, gây co thắt gân kheo, các cơ khép, căng cơ, đùi bị xoay vào trong và khiến các ngón chân chìa ra bất thường. Thậm chí trẻ vẫn có thể giữ nguyên như vậy ngày cả khi đã đứng lên.
Bố mẹ nên dạy trẻ ngồi duỗi chân, ngồi khoang chân hay ngồi nghiêng sang một bên.

Chính vì vậy, khi thấy con mình hoặc bất kỳ trẻ nào ngồi tư thế này thì người lớn và các bậc phụ huynh nên nhắc nhở và nhẹ nhàng giúp các bé chuyển sang tư thế ngồi khác tốt cho sức khỏe hơn như ngồi duỗi chân, ngồi khoang chân hay ngồi nghiêng sang một bên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Báo Phụ nữ - Tạp chí Phụ Nữ Việt Nam Online © 2015. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top Tag: